วันจันทร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2563

Recorded Diary 4

 

…………………… WELCOME ……………………

💬ความรู้ที่ได้รับในวันนี้

   วันนี้อาจารย์พูดถึงเรื่อง Executive Functions (EF)          

Executive Functions (EF) คือ กระบวนการทำงานของสมองส่วนหน้า ซึ่งมีความสำคัญในการควบคุมอารมณ์ ความคิด การวางแผนและการแก้ไขปัญหา ซึ่งลูกจะสามารถเชื่อมโยงข้อมูลต่างๆ จากความจำมาสู่การกระทำเพื่อให้บรรลุเป้าหมายได้ดีขึ้น

ช่วงวัยที่เหมาะสมจะพัฒนา EF คือ ช่วง 3 – 6 ปี เพราะหากเป็นช่วงวัยเรียน วัยรุ่น หรือวัยผู้ใหญ่ก็พัฒนาได้ แต่จะได้ไม่มากเท่ากับเด็กปฐมวัย

Executive Functions (EF) ประกอบด้วย 9 ทักษะ ได้แก่

 1. ทักษะความจำที่นำมาใช้งาน (Working Memory)

กิจกรรมที่ควรส่งเสริม ได้แก่ :

-การให้ลูกดื่มนมแม่ในช่วง 6 เดือน

-ให้ลูกทานอาหารที่มีประโยชน์ และพักผ่อนให้เพียงพอ

-แสดงความรักด้วยการกอด หอม พูดคุยกับลูกบ่อยๆ เพื่อให้ลูกรู้สึกอบอุ่น

-เล่านิทาน อ่านหนังสือกับลูก

-ให้ลูกเรียนรู้ผ่านประสาทสัมผัสทั้งห้า เพื่อให้จดจำได้ดีขึ้น

 

2. ทักษะการยั้งคิด (Inhibitory Control)

คือ การควบคุมอารมณ์ตนเอง รู้ว่าสิ่งใดควรทำ – ไม่ควรทำ เช่น ไม่นำของเพื่อนมาเป็นของตนเอง เป็นต้น

กิจกรรมที่ควรส่งเสริม ได้แก่ :

-ของเล่นเสริมพัฒนาการที่ต้องใช้สมาธิ ใช้สมองในการวางแผน และคิดแก้ไขปัญหา

-ส่งเสริมด้านดนตรี
-พูดคุยกับลูกบ่อยๆ หากลูกมีความกังวลใจ ให้ลูกเล่าออกมาอย่าเก็บไว้ เพื่อช่วยระบายความรู้สึก
-สอนให้ลูกรู้จักควบคุมอารมณ์ของตนเอง เช่น เวลารู้สึกโมโห ให้นับตัวเลข
1-10 หรือหายใจเข้าลึกๆ หายใจออกยาวๆ จนรู้สึกดีขึ้น ไม่หงุดหงิดโวยวาย หรือไปทำร้ายคนอื่น

3. ทักษะการยืดหยุ่นความคิด (Shift Cognitive Flexibility)

คือ ทักษะที่ช่วยให้ลูกรู้จักปรับตัว ยืดหยุ่น และรู้จักแก้ไขปัญหาได้ตามแต่ละสถานการณ์

กิจกรรมที่ควรส่งเสริม ได้แก่ :

-กิจกรรมด้านศิลปะ เช่น การวาดรูป ระบายสี การปั้น การพับ ตัด ปะ

-ฝึกให้ลูกทำของเล่นจากวัสดุเหลือใช้

-การต่อบล็อกเป็นรูปทรงต่าง ๆ

 4. ทักษะการใส่ใจจดจ่อ (Focus)

เป็นสิ่งสำคัญ เพราะการที่ลูกมีสมาธิ ไม่วอกแวก จะช่วยให้ลูกเรียนรู้ได้ดี

กิจกรรมที่ควรส่งเสริม ได้แก่ :

-การอ่านหนังสือ

-การฟังเพลง วาดรูป ระบายสี

-การเรียนรู้ผ่านการเล่น

-การต่อจิ๊กซอว์ / ต่อบล็อกรูปทรงต่างๆ

-การสวดมนต์ ไหว้พระก่อนนอน

5.การควบคุมอารมณ์ (Emotion Control)

ช่วยให้ลูกรู้จักควบคุมอารมณ์ตนเองได้ดี ไม่โมโห หงุดหงิดง่าย

กิจกรรมที่ควรส่งเสริม ได้แก่ :

-การอ่านนิทานที่เกี่ยวกับลักษณะนิสัยที่ดี

-ให้ลูกได้เล่นร่วมกับผู้อื่น เพื่อรู้จักการแบ่งปัน อดทนรอคอย ไม่แซงคิว

-ให้ลูกช่วยงานบ้าน และช่วยเลือกเสื้อผ้าที่ไม่ใช้บริจาคสิ่งของไปให้เด็กคนอื่นๆ ที่ขาดแคลน

6. การวางแผนและการจัดการ (Planning and Organizing)

เป็นการฝึกให้ลูกรู้จักตั้งเป้าหมายและคิดวางแผนด้วยตนเอง

กิจกรรมที่ควรส่งเสริม ได้แก่ :

-สอนให้ลูกเรียนรู้เรื่องเวลา

-สอนให้ลูกรู้จักตั้งเป้าหมายง่าย ๆ เช่น เก็บออมเงินเพื่อซื้อของที่อยากได้ด้วยตนเอง

-ให้ลูกรับผิดชอบงานในบ้าน โดยให้เขาเลือกเองก็ได้ ลูกจะได้ทำอย่างมีความสุข

 7. การประเมินตนเอง (Self-Monitoring)

สอนให้ลูกรู้จักประเมินตนเอง และแก้ไขปรับปรุง ข้อนี้จะสอนต่อจากเรื่องการวางแผนก็ได้ โดยทำเป็นตารางงานบ้านให้ลูกไว้ งานชิ้นไหนที่ทำแล้วก็ให้ใส่เครื่องหมายถูก ถ้างานชิ้นไหนยังไม่ได้ทำ ก็ลองถามเขาว่างานชิ้นนี้เขายังไม่ทำเพราะเหตุใด เช่น เป้าหมายนั้นยากไป จะได้ช่วยกันแก้ไขให้ดีขึ้น

8. การริเริ่มและลงมือทำ (Initiating)

เป็นการฝึกให้ลูกกล้าคิด กล้าทำอะไรใหม่ๆ

กิจกรรมที่ควรส่งเสริม ได้แก่ :

-เปิดโอกาสให้ลูกแสดงความคิดเห็น และเลือกทำในสิ่งที่ตนเองสนใจ

-เมื่อลูกวาดรูประบายสี ลองให้เขาเล่าผลงานของเขาว่าสิ่งๆ นั้นคืออะไร เขาจะเล่าด้วยความภูมิใจ

-พาลูกไปเล่นกับเด็กคนอื่นๆ บ้าง เพื่อให้มีสังคม และได้แสดงความคิดเห็นของตนเอง

9. มีความเพียรมุ่งสู่เป้าหมาย (Goal-Directed Persistence)

ช่วยให้ลูกไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคง่ายๆ จะตั้งใจทำจนกว่าจะสำเร็จ

กิจกรรมที่ควรส่งเสริม ได้แก่ :

-กิจกรรมด้านดนตรี กีฬา และศิลปะ

-การต่อจิ๊กซอว์ ต่อบล็อก ของเล่นไม้ เกมตึกถล่ม

-หมากฮอส หมากรุก


💕💕💕💕💕💕💕💕💕💕💕💕

👉การประเมิน

ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังอาจารย์และได้ความรู้เพิ่มเติม

ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจฟังอาจารย์

ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ให้คำแนะนำและคำปรึกษาได้ดี

…………………… THANK YOU ……………………

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Recorded Diary 14

  ……………………  WELCOME  …………………… 💬 ความรู้ที่ได้รับในวันนี้ วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาเขียนวัตถุประสงค์ของกิจกรรมต่าง ๆ เขียนตามความรู้เดิมท...