…………………… WELCOME ……………………
💬ความรู้ที่ได้รับในวันนี้
วันนี้อาจารย์ให้ความรู้เกี่ยวกับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
การจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ สำหรับเด็กปฐมวัย
ศิลปะมีประโยชน์ต่อเด็กปฐมวัย
ช่วยส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน คือ พัฒนาการด้านร่างกาย
เด็กจะได้พัฒนาร่างกายในส่วนหลัก ๆ คือ การทำงานประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา
กล้ามเนื้อมัดเล็ก พัฒนาการทางด้านอารมณ์
คือการได้ชื่นชมและสร้างสรรค์สิ่งที่สวยงาม พัฒนาการทางด้านสังคม คือ
เด็กได้ทำงานร่วมกับผู้อื่น
รู้จักรอคอยที่จะใช้อุปกรณ์ร่วมกับผู้อื่นและเรียนรู้การแบ่งปัน
พัฒนาการทางด้านสติปัญญา คือ การเรียนรู้เกี่ยวกับรูปร่าง ลักษณะ รูปทรง ความกว้าง
ความยาว ความสูง ขนาด (เล็ก-ใหญ่) พื้นผิว (เรียบ-ขรุขระ-หยาบ) เป็นต้น
ศิลปะสร้างสรรค์ยังส่งเสริมให้เด็กรู้จักคิด
รู้จักทำและรู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ มีความประณีตและความเป็นระเบียบ
สิ่งที่สำคัญในการจัดกิจกรรมศิลปะให้กับเด็ก คือ
การคำนึงถึงตัวเด็กและการเลือกกิจกรรมให้เหมาะสมต่อความถนัด
ความสนใจตามธรรมชาติกับพัฒนาการของเด็กแต่ละคน กิจกรรมต้องสามารถยืดหยุ่นได้
เพื่อเปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงความคิดตามจินตนาการและได้ทำงานอย่างอิสระ
ควรเน้นการทำงานเป็นกระบวนการมากกว่าผลผลิต เช่น เวลาที่เด็กได้วาด ได้เขียน
และได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเพื่อน ๆ อย่างมีความสุขสนุกสนาน จะมีความสำคัญมากกว่าผลงานที่คุณครูหรือผู้ปกครองคาดหวังว่าจะต้องสวยงาม
เรียบร้อยตามแบบอย่าง เพราะการสร้างสรรค์ผลงานของเด็กเป็นการลองผิดลองถูก
และเรียนรู้การแก้ปัญหาตลอดเวลา ส่วนการแก้ปัญหาของเด็กนั้นอาจมีถูกมีผิดบ้าง
ตามแต่ความสามารถในการสร้างสรรค์ที่มีอยู่ในตัวเด็ก ซึ่งจะช่วยให้เด็กค่อย ๆ
พัฒนางานสร้างสรรค์ได้ดีขึ้นในระดับสูงต่อไป
จุดมุ่งหมายในการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
การจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้เด็กเรียนรู้อย่างมีความสุข
อีกทั้งยังได้ใช้สมองทั้งซีกซ้ายและซีกขวาอย่างสมดุล ซึ่งจะไม่เน้นผลงานที่สวยงามหรือเหมือนของจริง
แต่เน้นให้เด็กได้พัฒนาครบทุกด้านจากการทำกิจกรรม โดยมีจุดมุ่งหมายดังนี้
-เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ตามจินตนาการให้เด็กรู้จักสังเกตและแสดงออกตามความถนัด
-เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อมัดใหญ่และมัดเล็ก
-เพื่อพัฒนาการประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา
-เพื่อฝึกให้เด็กได้ทำงานเป็นกลุ่ม ทำงานเป็นขั้นตอน
และมีความประณีตในการทำงาน
-เพื่อส่งเสริมให้เด็กได้แสดงออกอย่างอิสระ
และใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์
-เพื่อพัฒนาความมั่นใจ
กล้าแสดงออกและส่งเสริมการใช้ภาษาในการอธิบายเกี่ยวกับผลงานของตนเอง
แนวทางในการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
การจัดกิจกรรมควรคำนึงถึงตัวเด็กเป็นสำคัญ
เพราะเด็กแต่ละคนมีความสนใจที่แตกต่างกัน ดังนั้น
คุณครูควรมีการจัดกิจกรรมที่หลากหลาย ตรงกับความสนใจและความสามารถของเด็ก
จะจัดเป็นแบบกลุ่มใหญ่หรือเป็นรายบุคคลก็ได้ค่ะ และควรมีการจัดกิจกรรมทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียน
เพื่อเป็นการเปลี่ยนบรรยากาศและให้เด็กเกิดความผ่อนคลาย
ได้คิดและใช้จินตนาการได้อย่างเต็มที่
ส่วนระยะเวลาในการจัดกิจกรรมแนะนำให้จัดตามความเหมาะสมกับวัยและสามารถยืดหยุ่นได้ตามความสนใจของเด็ก
เช่น
-เด็กวัย 2-3 ปี
ช่วงความสนใจจะสั้น การทำกิจกรรมอาจใช้เวลาประมาณ 8 นาที
-เด็กวัย 4-5 ปี
ช่วงความสนใจในการทำกิจกรรมประมาณ 12 นาที
-เด็กวัย 6 ปี
ช่วงความสนใจอาจมีมากขึ้น การทำกิจกรรมอาจใช้เวลาประมาณ 15 นาที
การจัดกิจกรรมควรจัดให้เด็กได้ทำทุกวัน
โดยมีกิจกรรมให้เลือกทำอย่างน้อย 2-3 กิจกรรม
ส่วนใหญ่แล้วกิจกรรมหลักที่จัดคือ การวาดภาพระบายสี งานปั้นแป้งโดหรือดินน้ำมัน
งานฉีกตัดปะ เป็นต้น เพื่อเป็นการฝึกกล้ามเนื้อมือของเด็กให้แข็งแรง
(เป็นการเตรียมพร้อมด้านการเขียนให้กับเด็กค่ะ)
หรือจะจัดกิจกรรมให้เด็กทำงานเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 5-6 คน
เพื่อฝึกให้เด็กได้เรียนรู้การทำงานร่วมกัน รู้จักเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่
มีความรับผิดชอบ และที่สำคัญคุณครูควรมีการจัดเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ให้พร้อม
เพื่อให้เด็กสะดวกต่อการทำกิจกรรมค่ะ
เมื่อเด็กได้ฝึกทำกิจกรรมซ้ำ ๆ
ก็จะทำให้เกิดทักษะมากขึ้น
ทำให้เด็กเกิดความมั่นใจในความสามารถของตัวเองและการจัดกิจกรรมควรจัดให้มีความหลากหลาย
คุณครูควรให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้และการเก็บอุปกรณ์ไม่ว่าจะเป็น สี กาว กรรไกร
พู่กัน ฯลฯ และควรให้เด็กได้เลือกใช้อุปกรณ์ต่าง ๆ ด้วยตัวเอง
เพื่อเด็กจะได้ใช้จินตนาการได้อย่างเต็มที่
กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
คือ กิจกรรมการวาดภาพระบายสี การเล่นกับสีชนิดต่าง ๆ การฉีก ตัด ปะ และงานประดิษฐ์
ฯลฯ ตามที่กล่าวมานี้ล้วนแต่เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมการแสดงออกทางความคิด
ที่เด็กได้สำรวจและจัดทำกับวัตถุโดยตรง เด็กสามารถออกแบบ ตกแต่ง
กับชิ้นงานได้อย่างอิสระ โดยแบ่งเป็นประเภทกิจกรรมต่าง ๆ ได้ดังนี้
การปั้น คือกิจกรรมที่ใช้วัตถุที่เป็นดินน้ำมัน
แป้งโด ดินเหนียว โดยคลึงให้เป็นเส้น ปั้นเป็นแผ่น ปั้นเป็นก้อนกลมหรือสี่เหลี่ยม
ปั้นตามเรื่องราวไม่ว่าจะเป็นสัตว์ สิ่งของ ตามเรื่องเล่าจากนิทานปั้นตามจินตนาการ
- กิจกรรมศิลปะการปั้นดินญี่ปุ่น สำหรับเด็กปฐมวัย
- สวนสัตว์แป้งโด
การฉีก ตัด ปะ กระดาษ เป็นกิจกรรมที่นำกระดาษต่าง
ๆ มาฉีก ตัดและ ปะติดลงบนกระดาษให้เกิดเป็นภาพต่าง ๆ ตามจินตนาการ
กระดาษที่ใช้สำหรับฉีกไม่ควรแข็งหรือเหนียวเกินไป เช่น กระดาษสีมัน
กระดาษหนังสือพิมพ์ กระดาษนิตยสาร เป็นต้น การฉีก ตัด ปะกระดาษทำได้หลายวิธี
ได้แก่ ฉีกกระดาษเป็นชิ้นติดซ้อนเรียงกัน
หรือฉีกกระดาษเป็นชิ้นติดลงบนภาพที่กำหนดให้
ฉีกกระดาษตามรูปที่วาดไว้ให้แล้วให้เด็กฉีกกระดาษที่เป็นส่วนเกินออก ฉีกกระดาษเป็นรูปทรงเรขาคณิต
เช่น สี่เหลี่ยม สามเหลี่ยม วงกลม ฉีกหรือตัดกระดาษอิสระเป็นรูปตามจินตนาการ
- การฉีก ตัด ปะ
กิจกรรมศิลปะที่ส่งเสริมพัฒนาการและความคิดสร้างสรรค์
- ฉีก ตัด ปะ กิจกรรมฝึกกล้ามเนื้อมือ
สำหรับเด็กปฐมวัย
งานพับกระดาษ เป็นการประดิษฐ์กระดาษให้มีลักษณะเป็นภาพ
3
มิติ ซึ่งกิจกรรมนี้จะมีความยากขึ้นมาเล็กน้อย ซึ่งเป็นกิจกรรมที่
ต้องอาศัยการทำงานประสานสัมพันธ์ระหว่างกล้ามเนื้อมือ ตาและนิ้วมือ
พับกระดาษให้เป็นภาพ
ตามขั้นตอนซึ่งลำดับขั้นตอนนั้นไม่ควรยากเกินความสามารถของเด็ก
- พื้นฐานงานพับกระดาษ เสริมทักษะการประสานสัมพันธ์มือและตา
- กิจกรรม งานพับกระดาษ หุ่นนิ้วมือรูปสัตว์
- กิจกรรมงานพับกระดาษ ต้อนรับเทศกาลวันคริสต์มาส ศิลปะสร้างสรรค์ปฐมวัย
กิจกรรมการพิมพ์ภาพ การพิมพ์ภาพด้วยส่วนต่าง
ๆ ของร่างกาย เช่น นิ้วมือ ฝ่ามือ แขน ข้อศอก ฯลฯ การพิมพ์ภาพจากวัสดุธรรมชาติต่าง
ๆ เช่น พืช ผัก ผลไม้ ฯลฯ การพิมพ์ภาพจากวัสดุเหลือใช้ต่าง ๆ เช่น หลอด ฝาน้ำอัดลม
ขวดน้ำ ฯลฯ รวมถึงการพิมพ์ภาพด้วยการขยำกระดาษ การขูดสี เช่น
ให้เด็กวางกระดาษบนใบไม้หรือเหรียญ แล้วใช้สีขูดลอกลายออกมาเป็นภาพตามวัสดุนั้น ๆ
ค่ะ
งานประดิษฐ์เศษวัสดุ เป็นการรวบรวมเศษวัสดุเหลือใช้
เช่น กล่องนม เศษกระดาษ กระดาษห่อของขวัญ แกนกระดาษทิชชู่ ฯลฯ
มาประดิษฐ์เป็นสิ่งต่าง ๆ ตามแบบอย่างหรือตามจินตนาการได้อย่างอิสระ
- กิจกรรมฝึกสมาธิสำหรับเด็กปฐมวัย เกมตกสัตว์
จากแก้วกระดาษ
กิจกรรมวาดภาพและระบายสี เป็นกิจกรรมการสร้างภาพ 2 มิติที่เด็กเขียนลงไปด้วยความรู้สึกของตัวเองให้เป็นลายเส้น
รูปร่างหรือลวดลายต่าง ๆ ออกมาตามจินตนาการ แทนการใช้คำพูด
กิจกรรมการเล่นกับสีน้ำ เป็นการนำสีน้ำ สีโปสเตอร์ หรือสีผสมอาหารมาละลายกับน้ำ
เพื่อนำมาสร้างสรรค์ผลงานศิลปะ เช่น การเป่าสี การหยดสี การเทสี หรือการกลิ้งสี
เป็นต้น (การใช้สีผสมอาหารในการทำกิจกรรม แนะนำให้เด็กใส่ผ้ากันเปื้อน
หรือใส่เสื้อผ้าที่เก่าแล้ว เพื่อป้องกันการเลอะจากสี เพราะสีผสมอาหารจะทำความสะอาดได้ยากกว่าสีน้ำปกติค่ะ)
จากที่กล่าวมาสรุปได้ว่า
การจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย เป็นกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้เด็ก ๆ
ได้แสดงออกทางความคิดโดยผ่านบรรยากาศการจัดกิจกรรมที่เด็ก ๆ มีความสุขและสนุกสนาน
มีอิสระในการเลือกทำกิจกรรมด้วยตัวเอง การเลือกจัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับเด็กนอกจากจะช่วยสร้างจินตนาการ
พัฒนาความคิดแล้ว
ยังช่วยให้คุณครูและผู้ปกครองสามารถรับรู้ความรู้สึกและสภาวะอารมณ์ของเด็กแต่ละคนค่ะ
💕💕💕💕💕💕💕💕💕💕💕💕
👉การประเมิน
ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังอาจารย์และได้ความรู้เพิ่มเติม
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจฟังอาจารย์
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ให้คำแนะนำและคำปรึกษาได้ดี
…………………… THANK YOU ……………………
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น